ITL cung cấp dịch vụ gom hàng lẻ và chuyển hàng nguyên container

ITL cung cấp dịch vụ gom hàng lẻ và chuyển hàng nguyên container

 

Hàng lẻ (LCL – Less than Container Load) và Hàng nguyên công (FCL – Full Container Load) là hai khái niệm khá cơ bản đối với những người hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải. Nhưng với những người mới bắt đầu trong lĩnh vực này hoặc là khách hàng vãng lai thì đôi khi vẫn có sự nhầm lẫn giữa hai loại hình dịch vụ này. Vậy chúng khác nhau như thế nào?

Hàng nguyên công (FCL – Full Container Load) được sử dụng trong ngành công nghiệp vận tải quốc tế cho xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa vận chuyển bằng đường biển. Dịch vụ này được thiết kế phục vụ việc giao nhận các lô hàng vận chuyển vượt đại dương giữa các nước xuất khẩu và nhập khẩu có sử dụng độc quyền của một container vận tải chuyên dụng (thường là một container 20ft hoặc 40ft). Container vận chuyển hàng hóa bằng đường biển thường được nạp hàng và đóng dấu tại nơi đầu tiên, sau đó được vận chuyển bằng sự kết hợp của đường biển, đường sắt hoặc đường bộ đến nơi cuối.

Hàng lẻ (LCL – Less than Container Load) được hiểu nôm na là hàng xếp không đủ một container. Nó mô tả cách thức vận chuyển hàng hoá khi chủ hàng không đủ hàng để đóng nguyên một container, và cần ghép hàng chung với một số chủ hàng khác. Khi đó, công ty dịch vụ vận tải sẽ kết hợp nhiều lô hàng lẻ (LCL shipments), sắp xếp, phân loại và đóng chung vào container, sau đó vận chuyển chúng từ cảng xếp tới cảng đích. Việc kết hợp đóng chung như vậy gọi là gom hàng (Consolidation). Hàng LCL (Hàng lẻ, hay hàng consol) được phân biệt với hàng FCL (Full Container Load), tức là hàng đủ xếp nguyên container.


Gom hàng lẻ (LCL)
Vậy sự khác biệt mấu chốt giữa hai hình thức vận chuyển hàng hóa này là gì?

Hàng nguyên công (FCL – Full Container Load)Đối với người gửi hàng FCL: Thực hiện đặt container và ra cảng lấy container, sau đó vận chuyển về kho để đóng hàng; Cung cấp chi tiết thông tin cho hãng tàu để làm vận đơn; Đóng hàng vào container và thực hiện gia cố hàng để đảm bảo hàng đóng đầy không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển; Tính toán hàng hóa cho phù hợp và gắn nhãn mác, ký hiệu để bên nhận dễ nhận biết loại hàng; Làm thủ tục hải quan để thông quan cho lô hàng; Niêm chì (Seal) cho container; Thực hiện đổi lệnh và hạ container tại cảng xuất và thanh toán các chi phí nâng hạ tại cảng; Chịu các chi phí như phí bốc dỡ, phụ phí xếp dỡ hàng tại càng (THC), phí lưu container tại kho/bãi do hãng tàu thu (DEM/DET) nếu có.

Đối với người vận chuyển hàng FCL: Phát hành vận đơn và khai bảng sao kê (Manifest) cho người gửi hàng. Trước khi gửi vận đơn đường biển BILL thì phải gửi bản vận đơn dự kiến (Draft Bill) để người gửi hàng kiểm tra thông tin trên vận đơn; Bốc container lên tàu và sắp xếp container toàn trước khi tàu nhổ neoDỡ container khỏi tàu và đưa lên bãi của cảng đích; Khi hàng đến làm phí lệnh giao hàng (D/O) và giao container cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi container (CY).

Đối với người nhận hàng FCL: Khi nhận được thông báo hàng đã đến cảng của hãng tàu, thực hiện sắp xếp bộ chứng từ hợp lý để đến hãng tàu đổi lệnh. Sau đó làm thủ tục hải quan thông quan lô hàng; Vận chuyển container về kho và rút hàng, tiếp theo sẽ trả container về đúng nơi quy định cho hãng tàu hoặc rút hàng ngay tại cảng nếu làm lệnh rút ruột; Hoàn tất các phí local charges, D/O, phí cược container.


Gom hàng nguyên cont (FCL)
Hàng lẻ (LCL – Less than Container Load)

Đối với người gửi hàng LCL: Đóng hàng và chở đến kho CFS (Container Freight Station) của người gom hàng, đồng thời làm thủ tục hải quan để thông quan cho lô hàng; Cung cấp chi tiết hóa đơn (Bill) cho người gom hàng để làm vận đơn; Xác nhận vận đơn dự kiến (Draft Bill) và nhận vận đơn đường biển BILL (Ocean Bill of Lading – B/L).Đối với người gom hàng LCL: Đây là người chịu trách nhiệm trực tiếp với khách hàng suốt quá trình chuyên chởCấp vận đơn cho khách hàng và khai bảng sao kê (Manifest) lên hệ thống; Thực hiện thông báo cho khách hàng khi hàng đến và liên hệ với đại lý bên nhận để giải phóng hàng cho khách hàng.

Đối với người vận chuyển hàng LCL: Trong vận chuyển hàng lẻ mặc dù người gom hàng (Consolidator) là người thực hiện việc tập hợp hàng hóa nhỏ lẻ và vận chuyển đến kho riêng để đóng thành một container hoàn chỉnh. Tuy nhiên, người chở hàng thực tế vẫn là các hãng tàu vì người gom hàng vẫn phải thu lại container của hãng tàu và hợp đồng vận chuyển với hãng tàu. Vì bản chất người gom hàng không có tàu để vận chuyển hàng hóa. Như vậy trách nhiệm của người chở hàng thực hiện tương tự như FCL

Đối với người nhận hàng LCL: Trách nhiệm của người nhận hàng LCL tương tự như làm hàng FCL nhưng có một chút khác biệt như:

Khi nhận được thông báo hàng đã đến kho của người gom hàng, thực hiện sắp xếp bộ chứng từ hợp lý để đến đại lý của người gom hàng đổi lệnh. Sau đó làm thủ tục hải quan thông quan lô hàng. Tuy nhiên khác với hàng FCL, người nhận hàng lẻ không cần đóng phí cược container, vì bản chất người nhận hàng không mượn container. Nhưng ngược lại thì phải đóng phí xử lý (Handling Charges).

Việc vận chuyển FCL và LCL là hai hình thức phổ biến hiện nay. Chúng được ra đời nhằm tiết kiệm cho người gửi hàng vì thực tế gửi bằng đường hàng không rất tốn kém, trong khi gửi nguyên container lại dư thừa. Tại ITL, chúng tôi cung cấp cả hai loại hình dịch vụ gom hàng lẻ và dịch vụ chuyển hàng nguyên công nhằm tối ưu hóa sự tiện lợi, chi phí cũng như thời gian của khách hàng. Với đội ngũ tàu biển, đường sắt và hơn 180 xe container đầu kéo và hơn 250 rơ móoc, chắc chắn sẽ khiến khách hàng hài lòng và cam kết niềm tin đối với ITL.