Menu
Đặt hàng trực tuyến

Hàng LCL là gì ?

Dash Logistics là công ty liên doanh giữa Tập đoàn Bưu điện Singapore (Singapore Post) và Công ty Indo Trần (ITL), chuyên cung cấp những giải pháp sáng tạo, đặc biệt trong vận chuyển đường bộ (FCL và LCL) giữa ba vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam: Nam - Trung - Bắc.

Với sự hợp tác chiến lược giữa Singapore Post và Indo -Trans Logistics, từ năm 2012 công ty Dash Logistics đã tham gia vào thị trường phát triển tiềm năng nhưng đầy thách thức để cung cấp các nhu cầu phân phối, vận chuyển hàng hóa trong nước. Kết hợp với chuyên môn và kinh nghiệm của công ty mẹ đã được xây dựng trong nhiều năm qua, Dash Logistics cam kết cung cấp dịch vụ với giá trị gia tăng cho khách hàng. Không giống như các nhà cung cấp dịch vụ địa phương khác, chúng tôi cung cấp các giải pháp tối ưu với chi phí hiệu quả với chất lượng dịch vụ cao cấp.

Dịch vụ vận chuyển LCL là gì ?

“Hàng LCL là gì?” Câu hỏi này có lẽ khá cơ bản đối với những người hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải. Nhưng với những ai mới tham gia hoặc không làm trong ngành này, có lẽ cũng nên tìm hiểu khái niệm một chút.

Trong lĩnh vực giao nhận vận tải hàng hoá, LCL viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Less than Container Loading, dịch nghĩa là hàng xếp không đủ một container. Cụm từ này mô tả cách thức vận chuyển hàng hoá khi chủ hàng không đủ hàng để đóng nguyên một container, mà cần ghép chung với một số lô hàng của chủ hàng khác.

Khi đó, công ty dịch vụ như Dash Logistics sẽ kết hợp nhiều lô hàng lẻ (LCL shipments) của nhiều khách hàng khác nhau, sắp xếp, phân loại và đóng chung vào container hoặc sử dụng xe chuyên dụng 2 tầng, sau đó thu xếp vận chuyển từ miền Bắc tới miền Trung và miền Nam. Việc kết hợp đóng chung như vậy gọi là gom hàng, hay consolidation.

Hàng LCL (còn gọi là hàng lẻ, hay hàng consol) được phân biệt với hàng FCL (Full Container Loading), tức là hàng đủ xếp nguyên container, mà không cần ghép với lô hàng khác.

Ví dụ về hàng LCL

Để làm rõ “hàng LCL là gì”, thử lấy một ví dụ trong thực tế. khách hàng A có nhu cầu vận chuyển 10 mét khối (Cubic meter - CBM) hàng may mặc từ Bắc Ninh đi Bình Dương. Lô hàng này không đủ để xếp đầy 1 container 20’ (thể tích trong trên 35 mét khối, nên cần ghép với một số lô khác của người gửi hàng (shipper) khác để tối ưu chỗ và tiết kiệm chi phí.

Tất nhiên chắc chắn khách hàng A sẽ chấp nhận ghép chung với khách hàng khác để có giá cước hợp lý nhất. Vấn đề còn lại là khách hàng phải lựa chọn công ty vận chuyển có uy tín để giao hàng an toàn và đúng thời gian.

Và 10 khối hàng nêu trên được gọi là hàng lẻ, hay hàng LCL.

Người gom hàng lẻ (consolidator)

Công ty cung cấp dịch vụ như Dash Logistics vừa nêu trên gọi là người gom hàng lẻ. Công việc của Dash Logistics là tìm kiếm nhiều lô hàng trên tuyến dịch vụ mà mình đang cung cấp, vận chuyển an toàn và cam kết giao hàng đúng hạn cho khách hàng.

Sau khi gom đủ lượng hàng đóng ghép, Dash Logistics tập kết hàng tại trạm đóng hàng lẻ, còn gọi là kho (hub loading), làm thủ tục đóng chung vào 1 container hoặc 1 xe chuyên dụng 2 tầng và thu xếp vận chuyển đến trạm đích (hub destination). Tại đây, Dash Logistics sẽ dỡ container (xe 2 tầng) phân ra từng lô hàng và giao cho người nhận hàng tương ứng bằng xe tải nhỏ.

Trong thực tế, những lô hàng LCL trong cùng container không phải lúc nào cũng đi đến cùng một trạm đích. Công ty Dash Logistics đã thiết lập các trạm (hub) như : Bình Dương, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Giáp Bát (Hà Nội) và Bắc Ninh. Nhiều khi, chúng chỉ được vận chuyển chung container trên một chặng đường nào đó, sau đó lại được dỡ ra và sắp xếp vào những container khác (reload) trước khi đi tiếp.

Nếu bạn là chủ hàng LCL, chắc hẳn bạn muốn biết công ty nào gom hàng mạnh tuyến nào. Vì như vậy bạn sẽ vừa dễ có được giá cước hợp lý, thời gian vận chuyển ngắn (do đóng trực tiếp), vừa giảm bớt rủi ro về chứng từ khi ít các bên trunggian book hàng qua nhau (co-loading).

Nếu bạn là công ty giao nhận có dịch vụ gom hàng lẻ, bạn cũng cần thông tin về những bên đóng hàng lẻ. Thông tin như vậy giúp bạn biết ai đang là đối thủ cạnh tranh. Thứ hai để biết sẽ mua dịch vụ ở đâu (khi cần) với những tuyến công ty bạn không có, hoặc có nhưng không đủ hàng hoặc hết chỗ.

Nguồn tin: vnexpress.net